Monday, November 19, 2007

ผลงาน Josef Muller Brockmann

1950 เป็นการใช้ภาพประกอบจัด Typography เป็นโปสเตอร์ของ Zurich Kunstgewerbe musem เป็นการใช้ภาพประกอบกับการจัด Typo
1951 Zurich Concert Hall Poster ใช้เทคนิคการปริ้นสีดำและพื้นนกลังเป็นสีครีม (Lino cut) เป็นโปสเตอร์ในปี 1951










1952 Zurich Concert Hall Poster ในปีถัดมาใช้เทคนิค (Lino block) ในการพิมพ์ตัวหนังสือและโปสเตอร์แบบนี้ยังใช้ในงานนี้มาตลอดจนถึงปี 1954 แต่เพียงแค่เปลี่ยนการจัดวางและสีมาตลอดทุกปีจน 1954




1952 Zurich Concert Hall Poster for piano อันนี้เป็นงาน piano ในปีเดียวกัน Muller มีแรงบรรดาลใจในการทำงานชิ้นนี้มาจาก คีบอร์ด เปียโน





1953 งานนี้เป็นโปสเตอร์จของ Kanstgewerbe Musem ใช้เทคนิคการ Light Brockmann ทำโปสเตอร์งานนี้ร่วมกับศิลปินคนอื่นในงาน The International Poster Exhibition





1955 Zurich Concert Hall Poster ในปี 1955 ซึ่งเพิ่งมาเปลี่ยนหลังจากที่ใช้แบบเดิมมา 3 ปี ใช้เทคนิค Text รวมกับ Abstract from แต่เขาก็ยังยืนยันว่าไม่ใช่ภาพประกอบ







Monday, November 12, 2007

International Swiss Style

International Style คืออะไร
เป็นงานออกแบบในรูปแบบของ Swiss Style อยู่ในช่วงประมาณปี 1950-1970 เป็นกราฟฟิกที่ถูกพิฒนาขึ้นจากประเทศ Swisszerland งานส่วนใหญ่งานของ Swiss Style จะเน้นเรื่องความสะอาดตา การใช้ Asymmetric layouts จะใช้ grid และ sans-serif ส่วนมากจะเป็นงานที่เกี่ยวกับ Typo เป็นหลัก ผลงานที่เกิดขึ้นนี้จะอยู่ใน ซูริก
ซูริกเป็นเมือง เมืองหนึ่งที่อยู่ใน Swisszerland นักออกแบบที่โด่งดังมากในยุคของ Swiss Style มากคือ

Josef Muller-Brockmann
เกิดวันที่ 9 พ.ค. 1914 และได้เสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 30 ส.ค. 1996 บรอกแมนเป็นทั้งนักออกแบบและเป็นครูสอนอีกด้วย บรอกแมนเรียน Architecture Design และ History of Arts ที่มหาวิทยาลัย Kunstgewerbeschule ในซูริก เพราะเหตุนี้ผลงานส่วนใหญ่ของ Swiss Style จึงเป็นงานที่เกี่ยวกับการใช้หลักโครงสร้าง Architecture Design ในการจัด Typo

ปี 1936 บรอกแมน ได้เปิด ซูริก สตูดิโอ โดยเฉพาะทางด้าน Graphic Design , Exhibision Design ,
Photo Graphic
ปี 1951 บรอกแมน ได้ทำโปสเตอร์ ให้กับ Tonhalle ใน ซูริก
ปี 1958 เป็นที่ปรึกษาในเรื่อง New Graphic Design โดยร่วมกับ RP Lohsp , Vivarelli , Neuberg
ปี 1961 บรอกแมนได้เขียนและตีพิมพ์ The Graphic Artist And His Design Problems And Grid
Systems in Graphic Design
ปี 1971 บรอกแมนได้ตีพิมพ์ Publications History of the Poster and A History of Visual
Communication

International Style ที่เข้ามาในอเมริกา
ในช่วง 1950-1960 ได้มีการรวมตัวกันทางด้านการออกแบบขึ้นเป็นหน่วยงาน ในปี 1970 ถือได้ว่าเป็นจุด
สูงสุดทางการออกแบบเลยก็ว่าได้ ในปี 1970 นี้ มีนักออกที่ชื่อ Bunnell ได้ชักจูงนักออกแบบจากหลายที่เช่น Ulm Journals จากสิ่งพิมพ์ในเยอรมัน
New Graphic Design จาก Magazine ในSwisszerland
Josef Muller-Brockmann
Karl Gerstner
ซึ่งบรอกแมน คือ นักออกแบบที่โดดเด่นมากในยุค Swiss Style การ Design ในอเมริกาก็อาจได้รับอิทธิพลมาจากผลงานของบรอกแมน จนทำให้งานออกแบบในอเมริกามีความคล้ายกับยุคของ Swiss Style มาก สิ่งนี้อาจเป็นคำตอบของการออกแบบใน Swiss Style ที่เข้ามามีบทบาทการออกแบบของ International Style ในอเมริก
หลังมีการรวมตัวกันเป็นหน่วยงานในปี 1970 Bunnell ก็ได้เป็นผู้นำทางด้าน การ Design การออกแบบจะออกมาในรูปแบบของ เรขาคณิต เป็นงานที่ใช้สีเดียว และตัวอักษรจะเป็นแบบโรมัน การออกแบบของ Bunnell ได้มีการใช้ Paper Printing เข้ามาด้วย สิ่งนี้ทำให้เกิดอุตสาหกรรมในการผลิตงานขึ้นในภายหลังขึ้นด้วย

Monday, November 5, 2007

International Style

International Style

ซึ่งเป็นที่รู้จักของ Swiss Style เป็นรูปแบบของกราฟฟิกดีไซน์ที่ถูกพัฒนาขี้นในสวิตเซอแลนด์ในปี 1950 ที่มีการเน้นย้ำเรื่องความสะอาดตา อ่านออกได้และความมีตัวตน (หรือมีจุดประสงค์) เครื่องหมายรับประกันคุณภาพของรูปแบบนี้ คือ การวางแบบที่ไม่มีส่วนสัด ใช้แบบตารางสี่เหลี่ยม Swiss Style ยังเกี่ยวเนื่องกับการใช้รูปถ่ายแทนที่ illustrations หรือ การวาดรูปเขียน งานในรูปแบบ Inter Typo Style หลายชิ้นนั้นมีจุดเด่นที่ Typographyซึ่งเป็นพื้นฐานของรูปแบบนี้เพื่อเพิ่มการใช้ตัวอักษรลงไปด้วย




เป็นโปสเตอร์ออกแบบโดย โจเซฟ มูลเลอร์ บรอทแมน ซึ่งเป็นงานตัวอย่างที่แสดงให้เห็นถึงตัวพื้นฐานของสไตล์นี้

กราฟฟิกดีไซน์แบบใหม่ที่มีในสวิตเซอร์แลนด์ในช่วง 1950 ที่กลายเป็นสไตล์โดดเด่นของโลกในช่วงยุค 70 มีความเหมือนเกี่ยวเนื่องกับรูปแบบพื้นฐาน Typography เป็นอย่างมากรูปแบบสไตล์นี้มีจุดที่ชัดเจนคือ ตารางสี่เหลี่ยมคำนวนเพื่อความเรียนร้อย 2.san-serif btype faces (โดยเฉพาะเฮลเวตติก้าที่รู้จักกันตอน 1961)ในรูปแบบของ in a flush left and ragged right 3.ใช้การถ่ายขอวดำแทนการวาดรูป โดยรวมแล้วจะเห็นว่ามีความเรียบง่ายและมีเหตุผล มีโครงสร้างแน่นหนาและเคร่งขรึม ลัดเจนและเป็นรูปธรรมและกลมกลืนกัน รูปแบบการออกแบบนี้ถูกกลั่นขึ้นจากโรงเรียนสอนการออกแบบ 2 แห่ง ในสวิตเซอร์แลนด์ ที่แรกอยู่ใน Basel โดยอาร์มิน ฮอฟแมน และ อีมิล รูเดอร์ อีกที่หนึ่งอยู่ในซูริค ภายใต้การนำของโจเซฟ
มูลเลอร์ บรอคแมน

รูปแบบใหม่นี้มีความคล้ายคลึงกับรูปแบบที่สถาบันวัฒนธรรมในสวิต ใช้เป็นโปสเตอร์เพื่อโฆษณายานพาหนะ ชุดภาพจองฮอฟแมนที่ใช้ในโรงภาพยนต์ Basel และงานของบรอคแมนเป็นงาน 2 ชิ้นที่มีเชื่อเสียงที่สุด การเน้นให้เห็นความแตกต่างระหว่างพื้นฐานการออกแบบหลายๆ แบบของฮอฟแมนกับจังหวะและความเร็วแบบที่สังเกตุเห็นได้ของมุลเลอร์ เป็นลักษณะเด่นในการพัฒนาของสไตล์นี์

สไตล์แบบใหม่นี้เหมะสมกับการเพิ่มขึ้นของที่ประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นการร่วมกันของหลายๆฝ่ายจะต้องใช้สัญลักษณ์ที่บ่งบอกถึงความเป็นสากล เช่นงานโอลิมปิกที่ Typography สไตล์สามารถนำไปใช้ได้อย่างเหมาะสม ด้วยความที่มีครูการสอนที่ดีรวมทั้งความเลื่อมใสการใช้สไตล์ Typography จึงแพร่กระจายอย่างรวดเร็วไปทั่วโลกในอเริกา โรงเรียนสอนออกแบบของ ฮอฟแมนได้ร่วมมือกับโรงเรียนสอนออกแบบเยล ซึ่งกลายเป็นศูนย์กลางชั้นนำของการออกแบบสมัยใหม่ไปทันที



Gerstner, karl Auch du bist liberal (You too are a liberal)


Poretti, A. La Vie est un songe, 1961


Neuberg, Hans. Konstruktive Grafik, 1958