Friday, June 27, 2008

การย่อยสลาย

การย่อยสลายมีอยู่ 2 ปัจจัย คือ
1.วัสดุธรรมชาติ จะมีส่วนผสมของพืช สัตว์ หรือส่วนผสมของธาตุอาหารของธรรมชาติ มันจะสามารถย่อยสลายตัวมันได้เองตามธรรมชาติ
2.ส่งนการสังเราะห์จากวัสดุที่มนุษย์สร้างขึ้น จะมีส่วนปสมของสารทางเคมี มันจะไม่สามารถย่อยสลายได้ หรือ ต้องใช้ระยะเวลาในการย่อยสลายนานมาก

ปัจจัยในการย่อยสลาย
คือ ระยะเวลาในการย่อยสลาย สารธรรมชาติแต่ละชนิดจะมีการย่อยสลายได้ในอัตราที่แตกต่างกัน
วัสดุที่มนุษย์สร้างขึ้นจะต้อใช้เวลาที่นานกว่ามากในการย่อยสลายของตัววัสดุ ดังตารางนี้

แสดงชนิดของวัสดุและระยะเวลาที่ใช้ในการสลายตัว

วัสดุ ระยะการสลายตัว

เศษผ้าฝ้าย 1 - 5 เดือน
กระดาษ 2 - 5 เดือน
เชือก 3 - 14 เดือน
เปลือกส้ม 6 เดือน
ถุงเท้าขนสัตว์ 1 - 5 ปี
ก้นกรองบุหรี่ 1 - 12 ปี
ถุงพลาสติก 10 - 20 ปี
รองเท้าหนัง 25 - 40 ปี
เส้นใยทำจากไนลอน 30 -40 ปี
กระป๋องดีบุก 50 - 100 ปี
กระป๋องอลูมิเนียม 80 - 100 ปี
ขวดแก้ว 1 ล้านปี

ผมสนใจในเรื่องการย่อยสลายโดยใช้พลังงานในการย่อยสลายให้น้อยที่สุด

จะเห็่นว่าขวดแก้วนั้น จะต้องใช้พลังงานในการย่อยสลายนานที่สุดใช้เวลามากถึง 1 ล้านปีถึงจะย่อยสลายหมด
แต่ผมคิดว่าถ้าเราใช้ขวดแก้วมาเป็นกระดาษจะช่วยลด การใช้พลังงานในการย่อยสลายเหลือเพียง 2-5 เดือนซึ่งมันจะเป็นการช่วยประหยังพลังงานในการย่อยสลายเป็นอย่างมากเพื่อเป็นการช่วยสิ่งแวดล้อมไปด้วย

ผมเคยได้ยินมาว่า ถ้าไม่เอาไปบด แล้วไปโรยชายหาด แล้วถ้าเรารอให้มนย่อยสลายเองตามธรรมชาติ เราจะต้องรอถึง 1 ล้านปี
ผมอยากทำ package จากที่เป็นขวดแก้ว มาใช้วัสดุเป็นกระดาษแทนเหมือนกล่องนม ถ้าเราเปลี่ยน package มาใช้เป็นกระดาษหมดเลย เราก็จะช่วยลดการย่อยสลายของขวดแก้วได้มาก
ผมคิดว่าเป็นการช่อยสิ่งแวดล้อมทางอ้อมด้วย

No comments: